hustisya?

Marami akong natatanggap na mga email araw araw, yung iba binubura ko na dahil wala namang ka kwenta kwenta yung nakasulat at yung iba hindi. Pero itong email na pinadala sa akin ng kaibigan kong si keng keng ay hindi ko magawang burahin dahil naawa ako sa mga litrato ng bata na nakalagay roon at maari ang ilang sa inyo ay nakita na ang mga nasabing litrato. Ang mga litratong ipapakita ko sa inyo ay makikita rin sa matecafe.com at sa kung saang lupalop ng mundo pa yan. Ang mga pangyayari sa litratong ito ay naganap sa bansang Iran.

Ang sabi sa email, may isang walong taong batang lalake ang nagnakaw ng isang tinapay sa tindahan at dahil sa nahuli siya ng mga awtoridad ay kaylangan niyang panagutan ang kanyang pagkakasala sapagkat iyon daw ay naaayon sa relihiyon ng mga taga Iran. Hindi ko lubos maisip na ganitong parusa ang ipapataw nila sa isang musmos at kaawa awang bata…

fa188-1.jpg

fa1a6-2.jpg

fa1bf-4.jpg

fa1e3-5.jpg

Yan ba ang sinasabi nilang hustisya? Sa ginawa nilang yun ay halos pagkaitan nila yung bata ng pagkakataon para mag bagong buhay at maging masaya bilang isang bata. Haka inis yung mga yon!(ayan nagalit tuloy ako) wala silang karapatan para sirain ang buhay ng isang bata.arrrggghhhh

hay buhay…………………………….

Mga Puna

  1. Aaacckkk.

  2. that is so wrong.

  3. ipinakita ko ito sa lola ko.. awang-awa sa bata. hindi dapat ganyan. “kawawa naman,” ika niya.

  4. *napatulala*

  5. %Azrael~~ ay sinabi mo pa, bad talaga sila.

    %Emoseb~~ uu nga dapat ang bata inaalagaan.

    %Jojie~~ hala bakit naman natulala, hay kakawa talaga sila noh

    mamat po sa inyo!

    xiao!

  6. Unethical. Inhumane

  7. […] Blogging — CareTaker @ 12:33 am Napag-utusan lamang po ni amo na sagutin ang tanong ni Brath tungkol sa pagkuha ng dugo. Ito po ang kaniyang tanong: May mga tao ba talagang mahirap kunan ng […]

  8. Pwede ko rin ba makita ang credits para sa mga picture na ito. Saang page ito galing, baka pwedeng makita yung email. Gusto ko makita ang story sa likod nito.

    Anong country ito, at anong taon kaya ito nakuhaan ng picture?

    Thanks

  9. kung hindi ako nagkakamali, sa metacafe.com ito nanggaling, hindi ko alam kung anong taon naganap ito dahil pinadala lang sa akin ito ng isang kaibigan. Sa bansang Iran ang pinagmulan ng mga litratong ito…Sige ipapadala ko na lang sa email mo ang buong detalye

    xiao!

  10. ive seen this before too, naalala ko tuloy that time lumipad na naman ang aking munting utak, na sana may super power ako para ma erase na ang mga taong masasama. he is just a kid.. i know someday, he will be with the Lord, he has a place in heaven..

  11. hay kawawa talaga yung bata yun, tama ka si Lord na ang bahala sa kanya…

    xiao!

  12. […] lamang po ni amo na sagutin ang tanong ni Brath tungkol sa pagkuha ng dugo. Ito po ang kaniyang tanong: May mga tao ba talagang mahirap kunan ng […]


Comments RSS TrackBack Identifier URI

Mag-iwan ng Tugon

