kasal-patay-o-libing….

At dahil sinabi ni Isagani X na expectation at hindi obligation ang pagsagot sa challenge nyang Wedding-Death-or-Funeral ay sasagutin ko na lang parang walang away heheh..

Ang challenge ay sagutin ang natatanging tanong na ito:

Which of the following do you consider as the most painful event?

At ang mga sagot na pagpipilian ay ang mga sumusunod:

1. Not seeing your love one on the day of your wedding, that is being stood up
2. Not seeing your love one before he/she dies
3. Not seeing your love one before you die
4. Suppose that life after death is true, not seeing your love one attend your funeral

*Nahirapan ako sa kakaisip kung ano ang dapat kong isagot sapagkat marahil datapuwa’t ay sadyang nakakalungkot at masakit sa kalooban ang lahat ng nakasaad sa pagpipilian. At dahil sa magaling ako(hehe joke lang!) napili ko ang pang apat na sagot:4. Suppose that life after death is true, not seeing your love one attend your funeral.

Hindi kasi natin masasabing makikita natin yung taong mahal natin bago tayo mamatay dahil hindi naman natin alam kung sa anong paraan tayo maaaring mamatay. Pano na lang kung masagasaan ako sa gitna ng kalsada tapos namatay agad ako e di hindi na ako nabigyan ng pagkakataong makita kahit sa huling sandali ang taong minamahal ko.

Hindi natin kontrolado ang susunod na mangyayari sa ating buhay kaya mas mabuti at mas importante kung makikita ko man lang ang taong pinaka mamahal ko sa araw ng pagluluksa sa aking kamatayan at sa mismong araw ng aking libing.Sa paraang yun ay makikita ko na kahit papaano ay mahalaga ako sa kanya kahit hindi kami nagkita bago pa man ako namayapa. Malaking tulong na iyon upang manahimik ang aking kaluluwa kasama ng Diyos( kung sa langit man ako mapupunta) dahil kung hindi ko siya masisilayan bago ako ilibing ay baka wala akong magawa kung di multuhin siya gabi gabi…..

paalala lang po kay mr.isagani X hindi pu ako fourtunate soul, unfortunate soul po hehehhee.

xiao!

Mga Puna

  1. Mine will be #1…

  2. me one😦

  3. ako 4 talaga e

    xiao!

  4. […] tatanungin si Brath, nais niyang makita ang kaniyang pinakamamahal sa buhay sa araw ng kaniyang lamay o libing. Ayon sa […]


Comments RSS TrackBack Identifier URI

Mag-iwan ng Tugon

