desperadang komento,,,,

Hmmmm. Hindi maganda dating sakin nung isang episode ng Desperate Housewives. Alam ko pinag uusapan ito ngayon lalo na ng mga Pinoy, kaya nais ko na ring magbigay ng komento patungkol dito.

Nung dumating ako dito sa esteyts, di ko ramdam ang diskriminasyon kasi marami na ring ibang lahi ang naninirahan dito ngayon. Pero nung nalaman ko ang patungkol sa desperate housewives parang nainis ako. Sinusuportahan at tinatangkilik ko kasi ang ilan sa mga series at kung anu anung palabas di lang ng tfc pati na rin ng ibang foreign channels.

Marami akong kakilalang mga Pinoy na doktor dito sa esteyts na nag sasakripisyo at nag aalay ng dugo at pawis para paglingkuran ang isang dayuhang bansa. Hindi basta basta ang hirap nila para insultuhin ng ganun ganun na lang.

Wala akong pakialam kung namali ang script sa naturang episode na yon. Ganun din naman ang gusto nilang ipahiwatig e. Ang akin lang, wala silang karapatan para maliitin tayong mga Pinoy. Kahit na ba sabihin nilang palabas lang yun, iba pa rin ang magiging dating non para sa ating mga Pinoy. Pang iinsulto ang tawag dun.

Hindi nasa maulit ito……..

Mga Puna

  1. […] read about this on the blogs of Kengkay, Jun Anteola, the Brath and Ambo this morning. And I got really disturbed. When did ABC’s Desperate Housewives earn […]

  2. ay sinabi mo! naiintindihan ko ring iyon ang gusto nilang sabihin, at dahil show nila iyon, sila lang mismo ang may karapatang i-censure ang sarili. pero sabi ko nga, may ginawa bang consideration sa mga cultural sensitivities nga kanilang viewers? alam kong careful sila sa mga ganitong isyu na kailangan ng political correctness, ang Kano pa? isyu sa mga blacks, isyu sa mga Jews, isyu sa mga LGBT, isyu sa mga asyano… di man lang naisip na may damdamin din ang Pinoy?

  3. a comedy show should not live on racial slurs alone…

  4. nakaka disappoint talaga, hindi tayo tinawag na PINOY para insultuhin ng ganun. Ampf! come ‘on guys let’s make a move ’bout this….

    xiao!


Comments RSS TrackBack Identifier URI

Mag-iwan ng Tugon

